บ้านเดิมเจ้า

วันพุธที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

การสอบสวนความผิดอาญาบางประเภทในจังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพมหานครโดยพนักงานสอบสวนฝ่ายปกครอง


กฎกระทรวงกำหนดการสอบสวนความผิดอาญาบางประเภทในจังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพมหานคร

โดยพนักงานสอบสวนฝ่ายปกครอง
คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดการสอบสวนความผิดอาญาบางประเภทในจังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพมหานคร โดยพนักงานสอบสวนฝ่ายปกครอง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....  ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน  แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง
มท. เสนอว่า
1. กฎกระทรวงกำหนดการสอบสวนความผิดอาญาบางประเภทในจังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพมหานคร โดยพนักงานสอบสวนฝ่ายปกครอง พ.ศ. 2554  ประกอบด้วย กฎหมายจำนวน 19 ฉบับ ดังนี้ (1) กฎหมายว่าด้วยกองอาสารักษาดินแดน (2) กฎหมายว่าด้วยการควบคุมการขายทอดตลาดและค้าของเก่า (3) กฎหมายว่าการควบคุมการเรี่ยไร (4) กฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎร (5) กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (6) กฎหมายว่าด้วยการพนัน (7) กฎหมายว่าด้วยการศึกษาภาคบังคับ (8) กฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข (9) กฎหมายว่าด้วยบัตรประจำตัวประชาชน (10) กฎหมายว่าด้วยภาษีบำรุงท้องที่ (11) กฎหมายว่าด้วยภาษีป้าย (12) กฎหมายว่าด้วยภาษีโรงเรือนและที่ดิน  (13) กฎหมายว่าด้วยยศและเครื่องแบบผู้บังคับบัญชาและเจ้าหน้าที่กองอาสารักษาดินแดน (14) กฎหมายว่าด้วยโรงรับจำนำ (15) กฎหมายว่าด้วยว่าด้วยโรงแรม (16) กฎหมายว่าด้วยสถานบริการ (17) กฎหมายว่าด้วยสัตว์พาหนะ (18) กฎหมายว่าด้วยสุสานและฌาปนสถาน (19) กฎหมายว่าด้วยอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน  วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน เว้นแต่ความผิดที่มีโทษตามมาตรา 72 มาตรา 72 ทวิ มาตรา 73 มาตรา 74 และมาตรา 78 แห่งพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน  พ.ศ. 2590 โดยพนักงานสอบสวนฝ่ายตำรวจเป็นผู้สอบสวน
2. กฎกระทรวงตามข้อ 1 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2554 และจะมีผลใช้บังคับในวันที่ 17 มิถุนายน 2555 ซึ่งพนักงานสอบสวนฝ่ายปกครองจะต้องปฏิบัติหน้าที่และรับผิดชอบทั้งระบบเช่นเดียวกับพนักงานสอบสวนฝ่ายตำรวจ
3. โดยที่กระทรวงมหาดไทย (กรมการปกครอง) ไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณก่อสร้างที่ทำการพนักงานสอบสวนฝ่ายปกครองและห้องควบคุมตัวผู้ต้องหาระหว่างสอบสวนจะเป็นปัญหาอุปสรรคต่อการปฏิบัติหน้าที่ และการให้พนักงานสอบสวนฝ่ายปกครองและพนักงานสอบสวนฝ่ายตำรวจต่างมีหน้าที่สอบสวนด้วยกันทั้งสองฝ่ายตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวงฯ  จำนวน 19 ฉบับนั้น  อาจทำให้ประชาชนเกิดความสับสน สมควรให้พนักงานสอบสวนฝ่ายปกครองทำการสอบสวนความผิดที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวงตามกฎหมาย 16 ฉบับ ซึ่งเป็นภารกิจหลักของพนักงานสอบสวนฝ่ายปกครองโดยตรง  และเป็นคดีที่ไม่ซับซ้อน อัตราโทษไม่สูง ทั้งนี้ ให้พนักงานสอบสวนฝ่ายตำรวจเป็นผู้สอบสวนความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการพนัน กฎหมายว่าด้วยสถานบริการ และกฎหมายว่าด้วยอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน  เนื่องจากมีสถิติการเกิดคดีสูงและอาจเกี่ยวพันกับอาชญากรรมร้ายแรง ซึ่งเป็นภารกิจหลักของตำรวจ
4. ดังนั้น  จึงควรทำการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงกำหนดการสอบสวนความผิดอาญาบางประเภทในจังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพมหานคร โดยพนักงานสอบสวนฝ่ายปกครอง พ.ศ. 2554 โดยตัดกฎหมายว่าด้วยการพนัน กฎหมายว่าด้วยสถานบริการ และกฎหมายว่าอาวุธปืนฯ รวมจำนวน 3 ฉบับดังกล่าวออก และยกเลิกการกำหนดให้ควบคุมตัวผู้ต้องหาระหว่างสอบสวนไว้ ณ ที่ทำการพนักงานสอบสวนฝ่ายปกครอง กรณีจำเป็นต้องควบคุมผู้ต้องหาไว้ในระหว่างสอบสวน ให้พนักงานสอบสวนฝ่ายปกครองมอบตัวผู้ต้องหาฝากควบคุมไว้ ณ สถานีตำรวจแห่งท้องที่นั้นและให้เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้รับผิดชอบทำการควบคุมไว้
สาระสำคัญของเรื่อง
1. กำหนดให้พนักงานสอบสวนฝ่ายปกครองมีหน้าที่สอบสวนคดีอาญาในความผิดตามกฎหมาย จำนวน 16 ฉบับ (ร่างข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 2)
2. กำหนดให้พนักงานสอบสวนฝ่ายปกครองมอบตัวผู้ต้องหาฝากควบคุมไว้ ณ สถานีตำรวจแห่งท้องที่นั้นและให้เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้รับผิดชอบทำการควบคุมไว้ (ร่างข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 7)
--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 มิถุนายน 2555--จบ

www.ryt9.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น