บ้านเดิมเจ้า

วันอังคารที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

มะเขือพวง พืชใกล้ตัวที่ควรรู้





การ รู้จักเลือกบริโภคเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคในร่างกายเป็นแนวทางชีวิตที่กำลังได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในปัจจุบัน เพราะถ้าปล่อยให้ร่างกายเกิดโรคแล้วต้องไปให้แพทย์รักษาเพียงอย่างเดียว และพืชผักกินได้หลากหลายชนิด จัดเป็นสิ่งหนึ่งที่ผู้บริโภคให้ความสนใจที่จะเลือกรับประทานให้มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย และ มะเขือพวงเป็นผักชนิดหนึ่งที่ สถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า มีแร่ธาตุที่มนุษย์ต้องการ เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส หรือธาตุเหล็ก สูงมาก เมื่อกินแล้วจะสามารถช่วยให้เจริญอาหาร ลดความดันโลหิต คนทั่วไปต้องการธาตุเหล็ก วันละ 15 มิลลิกรัม สตรีตั้งครรภ์และเด็กเล็กต้องการมากยิ่งกว่า ดังนั้นมะเขือพวงจึงดีต่อร่างกาย กินแล้วรอดพ้นจากการเจ็บไข้ได้ป่วย

        
สรรพคุณทางสมุนไพร ลำต้น กินแก้เมาเหล้า ทำให้รสเหล้าจืดลง กินเรื่อยๆ แก้โรคเบาหวานได้ ขับปัสสาวะ แก้ปวดฟกช้ำ ทำให้เลือดลมหมุนเวียนดี ใบสด ตำพอกแผลสดห้ามเลือด แก้ฝีบวมมีหนอง ผลสด ต้มน้ำกินเป็นยาแก้ไอ ขับเสมหะ เมล็ดเผาไฟแล้วสูดดมควัน แก้ปวดฟัน รากสด ตำพอกเท้าที่แตกเป็นแผล ผล มีสาร STEROIDAL  ALKALIOD

        
มะเขือพวง หรือ SOLANUM   TORYUM SWARTZ ชื่อสามัญ DEVIL’S FIG อยู่ในวงศ์ SOLANACEAE ถิ่นกำเนิดเขตร้อนทั่วไป ผลสดมีวางขายตามตลาดสดทั่วไป ผลอ่อนกินเป็นผักสด หรือลวกจิ้มน้ำพริก ใส่แกงเขียวหวาน แกงเผ็ด น้ำพริกกะปิ ช่วยทำให้รสชาติอร่อยยิ่งขึ้นและมีคุณค่าทางโภชนาการมหาศาลตามที่กล่าวข้างต้น เคยพบมี มะเขือพวงไร้หนามขาย ที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณ แผง คุณตุ๊กหน้าตึกกองอำนวยการ ปัจจุบันไม่ทราบว่ายังมีอยู่หรือไม่ ใครต้องการต้นไปปลูกต้องไปสอบถามดู ส่วนมะเขือพวงชนิดต้นมีหนามมีขายทั่วไป ราคาสอบถามกันเองครับ

นายเกษตร
 แหล่งข้อมูล : ไทยรัฐ ออนไลน์ 20 เมษายน 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น