บ้านเดิมเจ้า

วันอังคารที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ผักเหลียง ยอดอาหาร ยอดสมุนไพร





ผักเหมียง หรือ ผักเหลียง ผักพื้นบ้านภาคใต้ สถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัย มหิดล ระบุว่า ใบ มี เบต้าแคโรทีน สูงมาก เมื่อรับประทานแล้วจะเปลี่ยนเป็น วิตามินเอ ช่วยทำให้ สายตาดีมองเห็นชัดเจนในตอนกลางคืน ไม่เดิน ชนโต๊ะหรือเสาให้บาดเจ็บ ป้องกันไม่ให้เป็น โรค ตาบอดกลางคืน เด็กๆกินจะไม่เป็นโรคดังกล่าว ยังช่วยให้ร่างกายแข็งแรงด้วย ตำรายาพื้นบ้าน ใบ ช่วยลอกฝ้า ทำให้สดชื่น แก้กระหายน้ำ

        ผักเหมียง หรือ GNETUM GNEMON LINN. อยู่ในวงศ์ GNETACEAE เป็นไม้โตเร็ว สูง 3-5 เมตร ดอกสีขาว มีดอกเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม ผล สุกเป็นสีเหลือง กลมรี มี 1 เมล็ด ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ตอนกิ่ง ปักชำกิ่ง มียอดอ่อนและกิ่งตอนวางขายทั่วไป ใบอ่อนยอดอ่อน ทำแกงเลียง ต้มกะทิ ใช้ห่อเมี่ยงคำ ผัดหมู ใส่วุ้นเส้น แกงไตปลา ผัดไข่ แกงจืด ลวกหรือกินสดกับน้ำพริก กินเป็นผักแกล้มขนมจีนปักษ์ใต้ รสชาติมันปนหวานอร่อยมาก

        ครับ หนังสือ สมุนไพรไม้ดอก ไม้ประดับหายาก เล่มที่ 5 ของ นายเกษตร พิมพ์จำนวนจำกัด หมดแล้วหมดเลย ส่วนเล่มที่ 4 เหลือ ไม่ถึง 20 เล่ม ไม่วางขายที่ไหน ราคา เล่มละ 600 บาท บวกค่าส่งกลับเล่มละ 30 บาทเหมือนกัน ส่งธนาณัติซื้อสั่งจ่าย คุณนงลักษณ์ ศรีอัชรานนท์ ตู้ ปณ. 48 ปณ.สามแยกลาดพร้าว กทม. 10901 ระบุที่ส่งกลับพร้อมเล่มที่ต้องการให้ชัดเจน หรือสอบถามผลิตภัณฑ์สมุนไพร ครีมโลดทนง รักษาสิวฝ้ารูขุมขนตีบลง, ครีมนวดผมตะไคร้, แชมพูสูตร 5 ชนิด, สเปรย์ฉีดบำรุงรากผม, ผงยาโบราณ ทาแก้สิวแผ่นหลัง, คอลลาเจนบริสุทธิ์ ทาหน้าช่วยให้ใบหน้ากระชับ, ยาต้มคลายเส้นไม้เท้าเฒ่าอาลี แก้ปวดเมื่อยแก้เกาต์ลดเบาหวานบำรุงไตบำรุงกำลัง, เพชรสังฆาตแคปซูล แก้ริดสีดวงทวาร, ว่านชักมดลูกแคปซูล ช่วยให้มดลูกกระชับแก้คาวปลาดับกลิ่นเหม็นแก้ต่อมลูกหมากอักเสบไส้เลื่อนบุรุษ โทร. 0-22752692 ครับ.

นายเกษตร"

 แหล่งข้อมูล : ไทยรัฐ ออนไลน์ 16 เมษายน 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น